trang chủ tin tức Lợi ích của ô tô hybrid dùng xăng sinh học

Lợi ích của ô tô hybrid dùng xăng sinh học

Xe hybrid kết hợp với việc sử dụng xăng sinh học được Toyota coi là giải pháp phù hợp nhất trong lộ trình điện hóa, cắt giảm phát thải tại Việt Nam hiện nay.

Giảm phát thải ngay trên các mẫu xe hiện có

Điện hóa ô tô đang trở thành xu thế tất yếu nhằm giảm phát thải khí CO2. Ở mỗi quốc gia, Toyota đưa ra chiến lược giảm phát thải phù hợp, trong đó có xe hybrid. Theo số liệu thống kê năm 2022, xe Toyota hybrid đã giúp giảm 139 triệu tấn khí thải CO2, tiết kiệm 52 tỷ lít xăng trên toàn cầu.

Phát triển xe hybrid - giải pháp giảm phát thải CO2 hiệu quả.

Phát triển xe hybrid - giải pháp giảm phát thải CO2 hiệu quả.

Tại Việt Nam, thay vì chuyển hẳn sang xe điện, Toyota cũng đẩy mạnh phát triển xe hybrid. Đây được xem là giải pháp thực tế, phù hợp với điều kiện cơ sở hạ tầng còn nhiều hạn chế hiện nay. Bên cạnh 3 mẫu xe có lựa chọn hybrid là Corolla Cross, Camry và Corolla Altis, sắp tới, hãng Nhật tiếp tục ra mắt Yaris Cross - mẫu SUV có phiên bản hybrid, nâng tổng số xe hybrid của hãng tại Việt Nam lên 4 mẫu xe. Tính đến tháng 7/2023, doanh số Toyota hybrid đạt xấp xỉ 7.000 xe.

Bên cạnh đó, Toyota còn thể hiện nỗ lực giảm phát thải CO2 thông qua dự án nghiên cứu nhiên liệu sinh học trên các phương tiện giao thông tại Việt Nam, dự án được phối hợp thực hiện với Đại học Bách khoa Hà Nội và Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn. Đây được xem là hướng đi thực tế, góp phần cắt giảm phát thải ngay lập tức, nhất là khi hạ tầng trạm sạc cho xe điện ở nước ta còn gặp nhiều khó khăn.

Chia sẻ tại hội thảo "Giải pháp xanh giảm phát thải trong ngành ô tô hướng tới trung hòa carbon" vừa qua, PGS.TS Đàm Hoàng Phúc, Giám đốc Chương trình đào tạo kỹ thuật ô tô, Đại học Bách Khoa Hà Nội đã công bố kết quả nghiên cứu bước đầu về việc sử dụng xăng sinh học trên xe động cơ đốt trong truyền thống và xe hybrid.

Theo kết quả, qua quá trình thử nghiệm trong phòng thí nghiệm lẫn đường phố đối với cả hai loại xe động cơ đốt trong (ICE) và hybrid (HEV), xăng sinh học E5 RON-95 đều hoạt động tốt, hiệu quả vượt trội so với xăng thường.

Chẳng hạn ở điều kiện nội đô thực tế giờ cao và thấp điểm, ô tô động cơ đốt trong sử dụng xăng sinh học cho khả năng tiết kiệm nhiên liệu và có mức phát thải thấp hơn.

Cụ thể khi thử nghiệm về mức phát thải, xe HEV sử dụng xăng E5 giúp cắt giảm 16,67% lượng phát thải HC và 4,24% lượng phát thải CO so với khi sử dụng xăng RON95 thông thường.

Còn với thử nghiệm về mức tiêu hao nhiên liệu, xe ICE và HEV sử dụng nhiên liệu sinh học E5 giảm lượng tiêu hao nhiên liệu 0,7% và 7,6%.

Tại phòng thí nghiệm, bằng các dụng cụ chuyên dụng đo được khi sử dụng xăng sinh học trên xe HEV, công suất tăng từ 2,15-4,8% so với xăng thông thường. Khả năng tăng tốc cũng được cải thiện khi sử dụng xăng E5 mất ít thời gian hơn so với xăng RON95.

PGS.TS Đàm Hoàng Phúc - Chủ nhiệm dự án nghiên cứu xăng sinh học.

PGS.TS Đàm Hoàng Phúc - Chủ nhiệm dự án nghiên cứu xăng sinh học.

Dựa trên kết quả giai đoạn 1, PGS.TS Đàm Hoàng Phúc - Chủ nhiệm dự án kết luận "Dự án cho thấy, xe hybrid có kết quả tiết kiệm nhiên liệu và cắt giảm khí nhà kính vượt trội so với xe động cơ đốt trong cùng loại. Đặc biệt trong điều kiện tắc đường, xăng E5 còn giúp xe hybrid giảm khoảng 7% lượng tiêu thụ nhiên liệu nếu so với xăng khoáng. Điều đó cho thấy, tại Việt Nam, các khu đô thị lớn, tập trung nhiều ô tô và thường xuyên tắc đường thì xăng E5 và xe hybrid là giải pháp hiệu quả cho việc tiết kiệm nhiên liệu và cắt giảm phát thải".

Ở giai đoạn tiếp theo, nhóm chuyên gia sẽ tiếp tục thử nghiệm trên đường trường, đánh giá ảnh hưởng của xăng sinh học đến chất lượng, tuổi thọ của động cơ.

"Giải pháp đa chiều" là lựa chọn hợp lý để giảm phát thải

Đại diện Toyota Việt Nam cho biết, hãng luôn tuân thủ theo định hướng của nhà nước, triển khai các giải pháp nhằm giảm phát thải CO2 để góp phần vào mục tiêu chung của quốc gia về trung hòa các-bon.

Vì thế, Toyota lựa chọn cách tiếp cận đa chiều nhằm giảm phát thải carbon thông qua việc đưa ra các giải pháp đa dạng, phù hợp với các điều kiện khác nhau về cơ sở hạ tầng, hiện trạng ngành công nghiệp và nhu cầu khách hàng tại các khu vực khác nhau.

Xe hybrid kết hợp xăng sinh học - nâng cao hiệu quả giảm phát thải.

Xe hybrid kết hợp xăng sinh học - nâng cao hiệu quả giảm phát thải.

"Ngoài xe sử dụng nhiên liệu sinh học, xe hybrid, xe hybrid sạc ngoài (PHEV), Toyota cũng có xe điện chạy pin (BEV) và xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro (FCEV). Tùy đánh giá từng thị trường, hãng sẽ lựa chọn những giải pháp phù hợp nhất giúp giảm phát thải nhanh mà không khiến khách hàng thay đổi thói quen sử dụng nhưng vẫn tiết kiệm chi phí, để điện khí hóa không chỉ có một con đường duy nhất", đại diện Toyota Việt Nam chia sẻ.

Với Việt Nam, việc lựa chọn giải pháp phát triển ô tô hybrid phổ thông đã và đang thành công trong việc giảm phát thải như kết quả của các nghiên cứu. Thêm vào đó, khách hàng ngày càng lựa chọn nhiều ô tô hybrid tới từ thương hiệu Toyota cho thấy đây là hướng tiếp cận hợp lý.

Với nhiên liệu sinh học cho khả năng tiết kiệm nhiên liệu trên cả xe hybrid lẫn ICE, Toyota tăng thêm thế mạnh trên con đường đóng góp hướng đến mục tiêu trung hòa các-bon. Nếu được đưa vào sử dụng rộng rãi, xăng sinh học E5 hứa hẹn góp phần không nhỏ cho hành trình giảm phát thải CO2, vì một Việt Nam xanh.

(Nguồn: https://xe.baogiaothong.vn//o-to-hybrid-dung-xang-sinh-hoc-loi-doi-duong-192230828121824625.htm )